Thưởng thức những món ăn dân dã ngay giữa lòng thành phố.

29/8/13

Truyền thuyết núi Ngũ Hành.

Cảnh trí nào hơn cảnh trí này,
Bồng lai âu hẳn cũng là đây.
Cái cảnh trí được nhắc đến trong hai câu thơ trên chính là Ngũ Hành Sơn - biểu tượng của thành phố Đà Nẵng, một tuyệt tác về cảnh quang thiên nhiên huyền ảo thơ mộng mà tạo hóa đã ban tặng.

Ngũ Hành Sơn-dulichxuquang

Ngũ Hành Sơn nằm giữa vùng cát trắng mịn từ biển Non Nước kéo dài đến bán đảo Tiên Sa. Không gian thơ mộng của cảnh trí và vẻ bãng lãng của những câu chuyện cổ đã mang lại cho Ngũ Hành Sơn một sắc thái thần tiên mà ít nơi nào có được. Những huyền thoại về núi Ngũ Hành luôn có sức hấp dẫn với những ai giàu trí tưởng tượng.

Theo truyền thuyết của người Chăm, thuở xa xưa có một ẩn sĩ sống giữa bãi cát mênh mông bên bờ biển. Một hôm, ẩn sĩ thấy Nữ Thần Naga xuất hiện, mang theo một cái trứng, giao cho Thần Kim Quy cất giữ phía sông Hàn để trừ khử sự quấy nhiễu của ma quái. Thần Kim Quy để quả trứng lại nhờ ẩn sĩ chăm sóc, và tặng ẩn sĩ một móng rùa để bảo vệ trứng. Dưới sự bảo vệ của ẩn sĩ, quả trứng ngày càng lớn nhanh một cách kỳ dị. Một hôm, sau giấc ngủ say, ẩn sĩ tỉnh mộng và nhìn thấy một thiếu nữ xinh đẹp từ trong trứng bước ra, vỏ trứng nứt làm 5 mảnh, trở thành 5 trái núi, là Ngũ Hành Sơn ngày nay. Vua Chăm nghe được câu chuyện ấy liền cưới thiếu nữ làm vợ, còn Thần Kim Quy chở ẩn sĩ bay về trời.
Núi Ngũ Hành

Cách giải thích trên có vẻ siêu thực nhưng được truyền qua bao đời, cũng thỏa phần nào trí tưởng tượng của mỗi chúng ta khi chưa được đặt chân đến nơi đây.

Khoảng 200 năm trước, Vua Minh Mạng đã từng vi hành đến nơi này. Ông du ngoạn, thưởng lãm khắp các danh thắng và đặt tên cho núi, cho các hang động, chùa chiền. Thật khó để biết được chính xác những cái tên Ngũ Hành Sơn, Huyền Không, Hóa Nghiêm, Lăng Hư, Tàng Chân, Vân Nguyệt, Thiên Long… đã làm nhà vua phải suy nghĩ trong thời gian bao lâu. Việc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đó cũng là một hành trình thú vị.

Ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ là những yếu tố cấu thành vũ trụ. Con số 5 là con số quan trọng trong tư duy và văn hóa phương Đông. Ở đây có một sự trùng hợp ngẫu nhiên - 5 ngọn Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn, Thổ Sơn cũng đầy ắp những vẻ kỳ bí dị thường.

Qua thời gian, những ngọn núi này bị nước mưa và thiên tai xâm thực, xói mòn, tạo ra những hang động với nhiều hình thù kỳ dị, làm cho núi Ngũ Hành mang những sắc thái riêng rất độc đáo.
Thạch nhũ Ngũ Hành Sơn-dulichxuquang

Sẽ rất tuyệt vời khi theo chân các tia nắng mặt trời len lỏi qua các ngách đá, vẻ đẹp lấp lánh trên thạch nhũ với vô số hình thù khác nhau cho ta cảm giác như đang lạc vào thế giới thần tiên.

Một sự giải thích ngắn gọn làm hành trang cho du khách trước khi lên đường khám phá vẻ đẹp huyền bí của Núi Ngũ Hành.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét