Thưởng thức những món ăn dân dã ngay giữa lòng thành phố.

1/4/13

Bánh bèo Đà Nẵng-món ăn bình dân.

Bánh bèo nơi đâu cũng có nhưng bánh bèo Đà Nẵng có hương vị riêng của nó. Đối với du khách có thể là món ăn chơi, ăn vặt, còn với  người dân Đà Nẵng đôi khi dùng bánh bèo làm bữa chính.  Sự hấp dẫn nằm ở sự giản dị và bình dân sẽ khiến bạn không thể bỏ qua món ngon này khi đến Đà Nẵng.
Bánh bèo

Không bật lên cái tên xứ sở, cũng không phải thức ăn độc quyền của Đà Nẵng vì bạn có thể bắt gặp gánh bánh bèo ở bất cứ đâu, từ Huế, Nha Trang, đến tận Sài Gòn. Nhưng nhiều người lại ưa thích bánh bèo Đà Nẵng một cách đặc biệt.

Bánh bèo có nhiều loại. Bánh bèo tai thì nhỏ nhỏ bằng cái lỗ tai, được sắp lện dĩa khi ăn. Một loại khác là bánh bèo chén, được đúc sẵn trong chén tròn, khi ăn thì ăn ngay trong chén.
Bánh bèo được làm từ bột gạo để cho ra những loại bánh bèo có màu trắng đục, tô điểm trên đó là màu đỏ gạch của tôm thịt. Người Đà Nẵng thường gọi đó là nhưn bánh bèo, thứ nhưn này được làm từ tôm, thịt cá, ướp gia vị rồi sấy khô trên than hồng. Thực khách khi ăn không còn mùi tanh mà lại có cảm giác bùi bùi, béo béo. Đó là nhưn khô. Ngoài ra, bạn cò được thưởng thức nhưn làm từ thịt nạc, nấm mèo … người ta hay gọi là nhưn ướt.

Nhưng hơn hết, món bánh bèo được mọi người ưa thích lại nằm ở bí quyết nước chấm. Nước mắm ăn kèm với bánh bèo cũng khá giản đơn, là nước mắm pha với tỏi bằm, ớt, nước nguội, chanh và đường , tạo nên vị chua chua ngọt ngọt, dễ ăn.
Nước chấm bánh bèo

Bánh bèo ra lò mỏng manh như cánh bèo trôi dạt, gần gũi với đời sống hằng ngày. Trên chiếc bánh là nhưn làm từ những nguyên liệu dễ tìm, dễ làm với màu sắc tươi mắt, hấp dẫn thực khách. Trên hết, món bánh bèo của Đà Nẵng lúc nào cũng có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt như đời sống vất vả mà đượm tình của con người xứ Quảng.

Có thể so sánh một cách khập khiễng rằng dù nhà hàng có sang trọng đến mấy thì cũng không bằng một gánh bánh bèo bình dân ngay góc đường. Ở đó, thực khách có thể ngồi chồm hổm hay ngồi trên những chiếc ghế con con xung quanh đôi quang gánh, vừa ăn vừa húp thứ nước mắm ngọt thanh, và nói chuyện rôm rả, cảm giác cuộc sống thật bình yên vô cùng!
Cảm ơn bạn đã chia sẻ:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét